Huế – Đà Nẵng – Quảng Ngãi Tết 2014

giapIT

Huế

Năm ngoái nhà mình ghé thăm phố cổ Hội An, năm nay quyết định quay lại Huế thăm nốt các địa điểm khác cho biết. Đầu tiên là đến đại nội cố đô Huế. Lúc này, đang bắt đầu trùng tu nên dàn giáo được đặt ở khắp nơi. Nhìn cũng chưa được đẹp mắt lắm cho đến năm sau mình quay lại thì mọi thứ đã đẹp hơn rất nhiều.

Ngay dịp Tết, khu điện chính được trồng hoa giăng hoa rất nhiều rất đẹp. Người ra vào tấp nập đông đúc, chụp mãi mới được 1 tấm gia đình hehe.

Phía sau điện chính có một chiếc hồ nhỏ rêu phong bám nhiều đến mức nó có màu xanh lá đục ngầu. Mọi thứ nhìn rất cổ rất hoài niệm.

Đi vào bên trong có một ô kính mô hình khu đại nội nhìn rất tinh xảo và thích mắt.

Ngoài ra thì có cả một nơi để giả cổ trang và chụp ảnh vua chúa. Ba mình nhất quyết không giả không chụp haha

Mình dĩ nhiên là chọn một bộ thướt tha hường huệ rồi. Lúc nhỏ thích quấn vải quấn chăn giả làm công chúa lắm nhưng cũng tự biết nhan sắc mình có hạn.

Sau đấy cả nhà ghé sang chùa Linh Mụ. 3 đứa con thì ngồi ngoài cổng ăn kem còn ba mẹ đi chụp ảnh cho nhau kk. Lúc này thiệt sự leo lên đến chùa là quá mệt luôn không muốn lê lếch đi đâu nữa.

Chùa Linh Mụ ngoài nổi tiếng với cảnh đẹp xung quanh thì nghe đâu còn nổi danh với cái tháp nho nhỏ này. Mình có dịp chôm ảnh của mẹ cho các bạn xem qua.

Còn chút thời gian trước khi chiều tối, nhà mình kịp ghé trường Quốc Học Huế, nhưng hem ai có hứng thú với kiến trúc bình thường này của Pháp nên mỗi mình vào chụp ảnh. Thoạt nhìn thì khá giống với một số kiến trúc trên Đà Lạt nhỉ? Lại có lá rụng đầy sân nữa cơ.

Từng milimet mảng tường rêu phong cổ điển siêu siêu đẹp.

Đà Nẵng

Vì bà nội hong đi đâu chơi nên nguyên ngày hôm sau cả gia đình ở nhà cô Hai chơi với nội. Nấu nướng ăn uống đến mãi chiều thì ông anh họ rủ đi chụp ảnh ở hồ nước đẹp.

Chụp thì nhiều lắm nhưng chỉ lựa được mỗi tấm này đẹp kkk

Ngoài ra thì vì Đà Nẵng năm nào cũng đi nhiều rồi nên không biết đi đâu nữa. Cuối cùng thì mang đôi giầy trượt một vòng hóng mát sẵn sống ảo.

Quảng Ngãi

Tết này chán loanh quanh ở Đà Nẵng – Quảng Nam rồi, nên cả nhà mình chạy sang Quảng Ngãi thăm viếng mộ ông bà, rồi đến một vài điểm du lịch gần đấy để chơi. Quảng Ngãi là quê gốc của mình mà. Cả ba lẫn mẹ mình đều sinh ra ở Quảng Ngãi hehe.

Ngày đầu tiên thì nhà mình ghé sang Cù Lao Chàm trước. Dừng lại ở bến tàu, rồi đón một chiếc canô vượt sóng ra đảo.

Cảm giác đi canô lướt nhẹ trên những con sóng nhấp nhô thiệt thích lắm! Nước biển trong vắt nhìn được xuống tận đáy sâu luôn. Bây giờ sau vụ Formosa, nghĩ lại mình vẫn còn thấy xót cho biển cả trong xanh..

Trên đầu nắng chói chang nóng kinh khủng là vậy đó, nhưng được nhúng chân xuống nước thì mát rượiiiiii. Cảm giác như muốn đắm chìm xuống làn nước dịu dàng ve vuốt như vầy hoài, mãi mãi. Nhiều truyện ngắn mình viết theo dạng muốn chìm đắm trong làn biển mát lành dịu êm là vì thực sự mình đã cảm nhận được từ bãi biển trên hòn đảo đẹp đẽ dịu dàng này.

Mình vẫn cảm thấy bản thân may mắn vì đã kịp du lịch một chuyến đến nơi đây trước khi người ta làm du lịch cho nó bị phá nát như đảo Lý Sơn mà mình sắp kể dưới đây.

Địa điểm tiếp theo nhà mình đến là đảo Lý Sơn, một hòn đảo khá nổi tiếng khi nhắc đến Quảng Ngãi. Thường sẽ có tàu đi trong ngày, bạn có thể google để có thêm thông tin di chuyển.

Tuy nhiên, cách làm du lịch ở đây khá ẩu, và những người du lịch đến nơi đây cũng kém văn minh, vì thế đi đâu cũng toàn thấy rác. Đôi chỗ hiếm hoi lắm mình mới kiếm được chỗ chụp được ảnh đẹp.

Trên Lý Sơn được quảng cáo nhiều nhất là các cánh đồng tỏi, các món về tỏi… Nhưng mình chỉ đánh giá cao bãi biển của đảo, vậy mà mọi người cứ thiếu văn minh và ý thức như thế này thì giá trị của đảo cũng sẽ chẳng còn bao nhiêu nữa.

Bãi biển này vì có nhiều rêu trơn trượt nên ít người lui tới, vì thế không có rác nhiều, may ghê!

Trên đảo, bạn có thể thuê bất kì phương tiện gì để di chuyển miễn sao chứa được người, thậm chí là xe ba gác chở hàng cơ. Cảm giác đi giữa trưa nắng trên chiếc xe không mui đó, hứng trọn nắng gió miền Trung mới thiệt sảng khoái :))

Ở trên đảo có 2 ngôi chùa nổi tiếng là chùa Đục và chùa Hang. Mình chỉ chụp được một tấm với mỗi chùa. Chùa Hang có cấu trúc hang đá, hẻm hóc quá lạ và kì diệu bởi bàn tay của thiên nhiên. Còn chùa Đục do con người xây dựng, lại thêm kiến trúc khá bình thường so với nhiều ngôi chùa khác mình đã từng đi. Nhưng cái mình thấy bực nhất là rác xung quanh, rác kinh khủng!!! Đi lên ngọn đồi của ngôi chùa là có một rừng thông phía sau, mát lạnh luôn đó các bạn ạ, và dưới chân mình là ngập trong bãi rác. Các bạn đến đấy pic nic, cắm trại, dã ngoại, ăn uống chơi bời rồi thả rác đầy ngập ra đó. Kinh tởm không chịu nổi!!! Đi du lịch trong nước càng lúc càng thấy cáu chỉ vì ý thức của chính người cùng dân tộc với mình.

Chùa Đục

Chùa Đục bên bờ biển xanh trong vắt

Chùa Hang

Ngoài ra thì đảo Lý Sơn còn một địa điểm nổi tiếng là đập nước suối Chình đã cạn nước. Nhưng vì độ cao của nó lên đứng trên này bạn có thể nhìn ra xa toàn cảnh xung quanh, thấy biển bạt ngàn và các đồi núi trên đảo nhấp nhô.. Xung quanh một màu xanh rì của tự nhiên rất đẹp.

Tuy nhiên ở ngay vùng trũng của nơi-đã-từng-có-nước-nay-đã-bị-cạn, là rác, rác và rác. Mình mệt mỏi với đất nước và con người ở nơi này lắm!

Qua ngày cuối, nhà mình ghé qua khu chứng tích Sơn Mỹ rồi đi thăm mộ ông bà.

Đối với những khu chứng tính dạng thế này, thì bạn chỉ nên tham khảo để biết chiến tranh đã để lại hậu quả như thế nào thôi, đừng nghe Cộng Sản thuyết minh, tuyên truyền tội ác của người Mỹ hay người Pháp… Trong chiến tranh thì chẳng có ai hiền đâu, kẻ thắng mới là kẻ ác nhất bạn ạ 🙂 Mình chỉ vào đi dạo 1 vòng rồi đi ra, không thuê người thuyết trình hay gì cả.

Vậy là kết thúc chuyến đi Tết. Da lại đen thêm vài tone kkkk