Phượt Huế – Hội An – Đà Nẵng

dongit

Chuyến đi phượt này, mèo và bạn mèo đã lên kế hoạch đi một lèo 3 tỉnh miền Trung gần nhau để tranh thủ tìm hiểu, tham quan. Đa phần bạn đọc bài chia sẻ du lịch nào của mèo cũng sẽ thấy mèo than mệt =.= thiệt sự là vì mèo quá lười vận động, cũng quá lười di chuyển, nhưng vì những điều mới mẻ vẫn luôn thôi thúc mèo nên mèo vẫn cố chấp đi tuốttt!!

Huế

Ngày đầu tụi mình quyết tâm đi hết các địa điểm du lịch tại Huế. Mình mặc dù đã đến Đại nội Huế 2 lần cùng ba mẹ, nhưng chưa lần nào chụp ảnh vì quá say mê ngắm nghía từng ngóc ngách cổ vật trong khu này. Tuy nhiên lần này đi lại lần nữa, một phần vì cũng khá chán với những cảnh vật đã ngắm đi ngắm lại nhiều lần, một phần vì khu này đang được trùng tu nên mọi thứ còn ngổn ngang, dang dở, một phần nữa cũng vì trùng tu quá xấu T^T nên mất cả hứng, chỉ đi qua đi lại chụp dạo vài tấm ảnh.

Đại nội Huế thật sự là một trong những công trình khiến mình mê mẩn sau Quốc Tử Giám ở Hà Nội mà có dịp mình sẽ ghé ra thăm thêm lần nữa và sẽ chia sẻ sau. Lần tham quan trước vì đi với gia đình nên đi vội đi vàng chưa có dịp ngắm nghía lâu để thực sự cảm nhận được.

Khu Đại nội Huế này được xây dựng với lối kiến trúc và trang trí đặc trưng thời nhà Nguyễn, với hình hoa văn cách điệu từ Rồng uốn lượn, mềm mại, cùng một số tài liệu về các vị vua cho phép người tham quan có thể tìm hiểu lịch sử. Mình có thể kiểm chứng lại những kiến thức được học thông qua quan sát khu di tích lịch sử này.

Tuy nhiên các công trình đang được trùng tu lại một cách ẩu tả, thiếu tinh tế và thiếu kiến thức về mỹ thuật khiến cho mọi thứ đang trở nên nửa hiện đại nửa quê mùa dạng dở ương làm mình rất khó chịu ~~

Đi đến trưa thì tụi mình ghé ăn bánh bèo, bánh nậm Huế. Rồi sau đó tắp qua chùa Thiên Mụ.

Ngôi chùa này thực sự mình cũng đã đi nhiều lần với ba mẹ rồi, nó không có gì ấn tượng so với nhiều những ngôi chùa khác mà mình đã đi, nhưng mình ấn tượng về rừng thông bạt ngàn bên hông và phía sau ngôi chùa. Rất mát mẻ và thanh bình. Cảnh vật vẫn bình yên dù người ra vào tấp nập.

Tuy nhiên đi đến trưa thì mình bị đuối quá mức, nên cứ đi một tẹo là ngồi nghỉ ngơi ~~

Sau đó thì cả nhóm tranh thủ di chuyển đến lăng Khải Định. Mặc dù ở Huế có cả 3 lăng của Khải Định, Tự Đức, Minh Mạng, nhưng thời gian tụi mình chỉ đủ đi một lăng nên đã chọn lăng Khải Định vì lăng này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Quần thể lăng mộ này có cấu trúc vòm cung pha trộn giữa nét hiện đại phương Tây và cổ điển phương Đông. Nhưng ở khu lăng mộ chính thì mình mải mê bám theo đoàn du khách nước ngoài để nghe thuyết trình ké về lịch sử hình thành, ý nghĩa từng cấu trúc, hình ảnh lăng mộ nên bỏ xa anh chụp ảnh làm hong có ảnh đẹp ở khu lăng ^^ các bạn có thể search google nếu tò mò. Mình chỉ chụp được vài tấm ảnh ở khu điện thờ, cũng như khu nhà ở của nhà vui, hoàng hậu hay hoàng tử lúc còn sống.

Mình thực sự ấn tượng về kiến trúc của khu lăng mộ này, nhiều hơn là khu Đại nội vì chưa trùng tu nhiều, vẫn giữ được nét cổ điển nhờ năm tháng hằn dấu.

Tuy nhiên cũng đã có nhiều khu bị hư hại nặng nề, và mình cũng đọc được những dự án trùng tu khu di tích này T^T mình vẫn cảm thấy may mắn vì đã ghé thăm kịp thời trước khi nó không còn là nó nữa.

Ở Huế còn có một nhà thờ nổi tiếng thời Pháp là nhà thờ Phủ Cam, với lối kiến trúc độc đáo mình chưa nhìn thấy bao giờ, đi cùng với cảnh vật xung quanh đẹp tuyệt mĩ. Lại ngủ trên một ngọn đồi nho nhỏ khiến mọi thứ cứ êm ả, dịu dàng, tĩnh lặng. Thỉnh thoảng còn nghe cả tiếng chim hót nữa cơ.

Gia đình mình vốn không theo đạo, chỉ thờ ông bà, nhưng mình rất thích tìm hiểu về đức tin của con người. Bạn sẽ thấy những địa điểm du lịch mình ghé tới luôn là những nơi mang đậm dấu ấn của niềm tin tôn giáo. Dù là tôn giáo nào, niềm tin nào, cũng rất đáng trân trọng.

Đến chiều mát, thì tụi mình ghé đồi thông ở Huế, lúc đấy mình cũng kiểu lại kiệt sức rùi nên chỉ ngồi xuống cái đồi bị chộp lén một tấm. Đồi này có cánh đồng hoa vàng trải dài tít tắp, nên các đôi hay ghé lại đây chụp ảnh cưới rất thơ mộng. Đứng trên ngọn đồi có thể nhìn thấy sông Hương đang uốn lượn bên dưới nữa, rất đẹp luôn.

Đến tối thì mới có thời gian để ghé qua trường Quốc học Huế. Ở đây so với những kiến trúc mà tụi mình ghé tại Huế từ sáng thì không quá nổi trội, có phần bình thường, đồng thời trước đó khi đi với ba mẹ thì mình cũng chụp nhiều ảnh rồi nên không chụp thêm nữa. Trời cũng đã tối nên cũng hạn chế chất lượng ảnh ^^~

Quảng Trị

Sáng sớm hôm sau, tụi mình chạy xe máy từ Huế qua Quảng Trị chỉ để tham quan nhà thờ La Vang. Nơi đây nổi tiếng vì đã từng có xuất hiện Đức Mẹ trên bầu trời, rất nhiều người theo đạo đã hành hương đến nơi đây.

Mình cảm thấy thích thú khi đọc về lịch sử của nơi này, cũng như nhìn và sờ tận mắt. Nhưng những người bạn đi cùng mình có vẻ xúc động lắm vì họ theo Công Giáo. Mình chỉ lặng lẽ đi qua đi lại xem xét ngó nghía mí vòi nước mà người ta thường hứng để uống, xem thử có bụi tiên hay phép mầu nào bay bay ra không :))

Đà Nẵng

Ngày kế tiếp thì tụi mình đi xe đò sang Đà Nẵng. Huế và Đà Nẵng cách nhau ngọn Hải Vân, nhưng tiếc là tụi mình chỉ đi bên dưới hầm chứ không chạy lên đèo. Sau đó, tới Tết 2016 thì mình cũng có quay lại Đà Nẵng thăm cô nên mình có dịp đi đèo chơi, khoe trước hình đèo Hải Vân luôn :))

Trên đèo Hải Vân thì không khí cũng lạnh lạnh có mây bay bay như khi mình lên Bà Nà Hills, cũng như khi mình lên Đỉnh Bàn Cờ vậy, nên mình khoan kể nha. Chỉ ấn tượng là trên đường đi, bên này núi hùng vĩ, bên kia biển dạt dào. Cảm giác bản thân thiệt nhỏ bé giữa chốn thiên nhiên rộng lớn đó!

Đầu tiên, thì tụi mình cũng ghé các nơi mà mình đã đi rồi, là Bà Nà và chùa Linh Ứng. Tuy nhiên đợt này Bà Nà khác với lần trước mình đi, là trời có mưa và sương mù dày đặc. Mình có cảm tưởng như đang lạc ở nơi nào bên châu Âu cơ :p

Khí trời se se lạnh siêu thích, cộng với lối kiến trúc cổ điển châu Âu thời trung cổ vậy đó.

Nhưng cũng vì sương mù nên những tòa nhà cao cao xa xa khi chụp ảnh cũng không thể thấy rõ dc :)) Trời lạnh quá nên cuối cùng mình chui vào nhà để chơi game, cũng như mua sắm.

Đến chiều thì cả bọn ghé sang đỉnh Bàn Cờ, nó cũng nằm cùng núi với chùa Linh Ứng, nhưng nằm ở sườn bên ngược lại.

Trời vừa mưa nhẹ vừa lạnh run khi càng lên cao, nên cả đám mặc áo mưa mà chạy. Đường lên đỉnh quanh co, lúc xuyên qua rừng lúc qua bãi cỏ. Mây bay tà tà trước mặt, gió thổi áo mưa bay phần phật thích lắm.

Trên đỉnh này có một pho tượng vị tiên đang ngồi đánh cờ. Mình có chụp vài bức nhưng vì trời mưa tóc ướt nhẹp bết cả vào đầu nên mình đành giấu nhẹm không dám up haha.

Nhiều người đến tham quan Đà Nẵng hay bỏ qua địa điểm này, có thể sẽ bỏ lỡ nhiều cái thú vị đó nha :”> Nên nếu có ghé đây thì hãy một lần thử nhaaa!!!

Hội An

Cả đám di chuyển từ Đà Nẵng sang Hội An ngay trong đêm để kịp đi phố cổ ban ngày. Ban ngày, phố cổ mang màu sắc cổ điển đúng với cái tên, với cấu trúc nhà cửa xưa cũ tuyệt đẹp.

Mình đi lang thang rồi mua một chiếc váy + khăn choàng cho hợp với nét cổ điển ở đây rồi đi lòng vòng chụp ảnh, ăn chè, ăn cao lầu, mỳ quảng,… Rồi quyết định thuê xuồng chèo dọc con kênh nhỏ giữa lòng phố cổ.

Chuyến đi này giúp mình mở rộng kiến thức, cũng như kiến thức được kiểm chứng lại lần nữa thông qua quan sát. Mình sẽ tiếp tục đi thêm nhiều tỉnh khác ở miền Trung xinh đẹp này trước khi nó bị ô nhiễm gần hết 🙂